> Tin tức - Sự kiện > Tin hoạt động HĐND > 2.814 lượt công dân phản ánh, khiếu nại, kiến nghị với các cơ quan có chức năng

2.814 lượt công dân phản ánh, khiếu nại, kiến nghị với các cơ quan có chức năng

03/12/2013
Trong năm 2013, thực hiện Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X, kỳ họp thứ 4 và chương trình công tác, ngay từ đầu năm UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp các ngành tập trung giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân, đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra gắn với việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, chống buôn lậu, gian lận thương mại. 
Trong năm 2013, tỉnh đã tiếp nhận 2.814 lượt công dân đến phản ánh, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị với các cơ quan có chức năng (cấp tỉnh tiếp 292 lượt, cấp huyện 2.522 lượt), giảm 1.309 lượt so với năm 2012. Tiếp công dân thường xuyên 879 lượt, Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh (tiếp định kỳ vào 15 hàng tháng) và UBND các cấp tiếp định kỳ (vào sáng thứ 7 hàng tuần) 1.935 lượt; có 17 đoàn khiếu nại, kiến nghị tập trung đông người (165 người/17 đoàn).

Nội dung chủ yếu tại các buổi tiếp xúc, đối thoại với công dân là kiến nghị, khiếu nại liên quan đến các lĩnh vực như: tranh chấp đất đai; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc bồi thường khi thu hồi đất; việc đền bù của công trình thủy điện An Khê - Ka Nak; việc giải phóng mặt bằng để xây dựng đường giao thông; vấn đề ô nhiễm môi trường; chế độ chính sách đối với người có công; việc di dời chợ, việc thi hành án dân sự… Đối với các buổi tiếp dân của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh còn có các khiếu nại, kiến nghị liên quan đến lĩnh vực tư pháp. Thông qua công tác tiếp dân, những kiến nghị phản ánh, thắc mắc của công dân đã được giải thích tận tình, chu đáo; đồng thời hướng dẫn cho công dân khiếu nại, kiến nghị đến đúng cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, vẫn còn một số hạn chế: việc phối hợp giữa các ngành, các cấp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn chưa chặt chẽ; việc thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại và xử lý tố cáo còn chậm; các cấp, các ngành tuy có sự kiểm tra đôn đốc nhưng chưa thường xuyên và thiếu kiên quyết, nên vẫn có quyết định giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo đã ban hành nhưng chưa được thực hiện nghiêm túc, kịp thời. Các cấp, các ngành chưa thực sự quyết liệt trong việc giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, một số đơn vị, địa phương còn chậm, thiếu thông tin vè việc giải quyết các đơn thư kiến nghị, phản ánh của công dân./.
 
                                                          Tin, ảnh: Khải Hoàn

2.814 lượt công dân phản ánh, khiếu nại, kiến nghị với các cơ quan có chức năng

03/12/2013
Trong năm 2013, thực hiện Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X, kỳ họp thứ 4 và chương trình công tác, ngay từ đầu năm UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp các ngành tập trung giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân, đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra gắn với việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, chống buôn lậu, gian lận thương mại. 
Trong năm 2013, tỉnh đã tiếp nhận 2.814 lượt công dân đến phản ánh, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị với các cơ quan có chức năng (cấp tỉnh tiếp 292 lượt, cấp huyện 2.522 lượt), giảm 1.309 lượt so với năm 2012. Tiếp công dân thường xuyên 879 lượt, Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh (tiếp định kỳ vào 15 hàng tháng) và UBND các cấp tiếp định kỳ (vào sáng thứ 7 hàng tuần) 1.935 lượt; có 17 đoàn khiếu nại, kiến nghị tập trung đông người (165 người/17 đoàn).

Nội dung chủ yếu tại các buổi tiếp xúc, đối thoại với công dân là kiến nghị, khiếu nại liên quan đến các lĩnh vực như: tranh chấp đất đai; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc bồi thường khi thu hồi đất; việc đền bù của công trình thủy điện An Khê - Ka Nak; việc giải phóng mặt bằng để xây dựng đường giao thông; vấn đề ô nhiễm môi trường; chế độ chính sách đối với người có công; việc di dời chợ, việc thi hành án dân sự… Đối với các buổi tiếp dân của Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh còn có các khiếu nại, kiến nghị liên quan đến lĩnh vực tư pháp. Thông qua công tác tiếp dân, những kiến nghị phản ánh, thắc mắc của công dân đã được giải thích tận tình, chu đáo; đồng thời hướng dẫn cho công dân khiếu nại, kiến nghị đến đúng cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, vẫn còn một số hạn chế: việc phối hợp giữa các ngành, các cấp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn chưa chặt chẽ; việc thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại và xử lý tố cáo còn chậm; các cấp, các ngành tuy có sự kiểm tra đôn đốc nhưng chưa thường xuyên và thiếu kiên quyết, nên vẫn có quyết định giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo đã ban hành nhưng chưa được thực hiện nghiêm túc, kịp thời. Các cấp, các ngành chưa thực sự quyết liệt trong việc giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, một số đơn vị, địa phương còn chậm, thiếu thông tin vè việc giải quyết các đơn thư kiến nghị, phản ánh của công dân./.
 
                                                          Tin, ảnh: Khải Hoàn