> Tin tức - Sự kiện > Tin tức sự kiện > Một số kết quả đạt được trong hoạt động tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị củ

Một số kết quả đạt được trong hoạt động tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai 6 tháng đầu năm 2021

07/08/2021
Khiếu nại, tố cáo là một trong những quyền cơ bản của công dân được quy định trong Hiến pháp. Thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân không chỉ bảo đảm thực thi các quyền, lợi ích hợp pháp của người dân mà còn góp phần giữ vững an ninh chính trị, nâng cao chất lượng hoạt động quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 
 
Thời gian qua các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tăng cường phổ biến kịp thời các văn bản pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị ngày càng được tăng cường. Nhận thức, trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân của người đứng đầu các cấp, các ngành và đội ngũ công chức tham mưu, giúp việc có nhiều chuyển biến tích cực. UBND tỉnh, các cấp, các ngành đã ban hành chương trình, kế hoạch, văn bản hướng dẫn, chỉ đạo để hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân ngày càng đi vào nền nếp. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh đã được giải quyết kịp thời, chất lượng giải quyết ngày càng được nâng lên, kịp thời kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót. 

Trong 6 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh đã tiếp 1.185 lượt công dân đến phản ánh khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, giảm 218 lượt so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó: Tiếp công dân thường xuyên 704 lượt; Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và UBND các cấp tiếp định kỳ 481 lượt. Cũng trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tiếp nhận 42 đơn (gồm 26 đơn khiếu nại, 16 đơn tố cáo) thuộc thẩm quyền giải quyết; trong đó, cấp tỉnh 15 đơn (10 khiếu nại, 05 tố cáo); cấp huyện 25 đơn (16 khiếu nại; 09 tố cáo); cấp xã 02 đơn tố cáo; tăng 12 đơn so với cùng kỳ năm 2020. Đơn thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính thụ lý phải xác minh, giải quyết trong 6 tháng đầu năm là 49 vụ việc (gồm: 31 khiếu nại, 18 tố cáo).

UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành giải quyết xong 33/49 vụ việc, đạt 67,3% đơn thuộc thẩm quyền giải quyết. Nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân chủ yếu liên quan đến bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chi trả tiền lương của doanh nghiệp; chế độ hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19; liên quan đến hành vi lừa đảo chiểm đoạt tài sản; sử dụng bằng cấp; công tác tổ chức cán bộ; việc chậm giải quyết chế độ chính sách, ô nhiễm môi trường,…Số vụ việc đang trong quá trình xác minh, giải quyết là 16 vụ (12 khiếu nại, 04 tố cáo). 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân vẫn còn một số hạn chế như: Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo có vụ việc còn chậm; trách nhiệm của người đứng đầu tại một số địa phương ở cấp huyện, cấp xã trong công tác giải quyết khiếu nại chưa cao.

Để khắc phục tình trạng trên, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành trong thời gian tới tăng cường công tác kiểm tra, rà soát tình hình đơn khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, theo dõi kết quả giải quyết ở từng đơn vị, địa phương, tìm nguyên nhân và đưa ra những biện pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời, cụ thể. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng các cấp, các ngành trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; xem trách nhiệm và kết quả thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những tiêu chí đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cấp chính quyền, của người có thẩm quyền; tiếp tục duy trì tốt công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ theo quy định. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, gắn tiếp công dân với tăng cường trách nhiệm, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; nắm chắc tình hình khiếu kiện đông người có nguy cơ trở thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh trật tự để chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp xử lý kịp thời các tình huống phức tạp có thể phát sinh; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài theo quy định./.
Trà Giang

Một số kết quả đạt được trong hoạt động tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai 6 tháng đầu năm 2021

07/08/2021
Khiếu nại, tố cáo là một trong những quyền cơ bản của công dân được quy định trong Hiến pháp. Thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân không chỉ bảo đảm thực thi các quyền, lợi ích hợp pháp của người dân mà còn góp phần giữ vững an ninh chính trị, nâng cao chất lượng hoạt động quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 
 
Thời gian qua các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tăng cường phổ biến kịp thời các văn bản pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị ngày càng được tăng cường. Nhận thức, trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân của người đứng đầu các cấp, các ngành và đội ngũ công chức tham mưu, giúp việc có nhiều chuyển biến tích cực. UBND tỉnh, các cấp, các ngành đã ban hành chương trình, kế hoạch, văn bản hướng dẫn, chỉ đạo để hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân ngày càng đi vào nền nếp. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh đã được giải quyết kịp thời, chất lượng giải quyết ngày càng được nâng lên, kịp thời kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót. 

Trong 6 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh đã tiếp 1.185 lượt công dân đến phản ánh khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, giảm 218 lượt so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó: Tiếp công dân thường xuyên 704 lượt; Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và UBND các cấp tiếp định kỳ 481 lượt. Cũng trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tiếp nhận 42 đơn (gồm 26 đơn khiếu nại, 16 đơn tố cáo) thuộc thẩm quyền giải quyết; trong đó, cấp tỉnh 15 đơn (10 khiếu nại, 05 tố cáo); cấp huyện 25 đơn (16 khiếu nại; 09 tố cáo); cấp xã 02 đơn tố cáo; tăng 12 đơn so với cùng kỳ năm 2020. Đơn thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính thụ lý phải xác minh, giải quyết trong 6 tháng đầu năm là 49 vụ việc (gồm: 31 khiếu nại, 18 tố cáo).

UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành giải quyết xong 33/49 vụ việc, đạt 67,3% đơn thuộc thẩm quyền giải quyết. Nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân chủ yếu liên quan đến bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; chi trả tiền lương của doanh nghiệp; chế độ hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19; liên quan đến hành vi lừa đảo chiểm đoạt tài sản; sử dụng bằng cấp; công tác tổ chức cán bộ; việc chậm giải quyết chế độ chính sách, ô nhiễm môi trường,…Số vụ việc đang trong quá trình xác minh, giải quyết là 16 vụ (12 khiếu nại, 04 tố cáo). 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân vẫn còn một số hạn chế như: Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo có vụ việc còn chậm; trách nhiệm của người đứng đầu tại một số địa phương ở cấp huyện, cấp xã trong công tác giải quyết khiếu nại chưa cao.

Để khắc phục tình trạng trên, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành trong thời gian tới tăng cường công tác kiểm tra, rà soát tình hình đơn khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, theo dõi kết quả giải quyết ở từng đơn vị, địa phương, tìm nguyên nhân và đưa ra những biện pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời, cụ thể. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng các cấp, các ngành trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; xem trách nhiệm và kết quả thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những tiêu chí đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cấp chính quyền, của người có thẩm quyền; tiếp tục duy trì tốt công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ theo quy định. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, gắn tiếp công dân với tăng cường trách nhiệm, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; nắm chắc tình hình khiếu kiện đông người có nguy cơ trở thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh trật tự để chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp xử lý kịp thời các tình huống phức tạp có thể phát sinh; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài theo quy định./.
Trà Giang