> Tin tức - Sự kiện > Tin hoạt động ĐĐBQH > Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Tuân thủ nghiêm quy chế làm việc, rà soát chặt chẽ nội dung, ưu ti

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Tuân thủ nghiêm quy chế làm việc, rà soát chặt chẽ nội dung, ưu tiên trước hết cho Kỳ họp thứ 7

04/04/2024
Phát biểu kết luận cuộc họp giao ban của Lãnh đạo Quốc hội với các cơ quan của Quốc hội, cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, chiều 03/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận từ đầu năm đến nay, các cơ quan đã triển khai công tác toàn diện, linh hoạt, kịp thời; hoàn thành khối lượng lớn nhiệm vụ rất lớn, đáp ứng yêu cầu từ thực tiễn cuộc sống và nguyện vọng, mong muốn của cử tri và Nhân dân. Lưu ý nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan thực hiện nghiêm quy chế làm việc, tăng cường hiệu quả công tác phối hợp công tác, rà soát tổng thể các nội dung công việc, ưu tiên trước hết cho Kỳ họp thứ 7.
 
Triển khai toàn diện các mặt công tác một cách nhạy bén, sát thực với thực tiễn

Trước đó, tại cuộc họp, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã có báo cáo tóm tắt kết quả công tác chủ yếu tháng 3 và Quý 1/2024, đề xuất một số nhiệm vụ trọng tâm tháng 4 và Quý 2/2024 của Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đại diện Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội đã thảo luận đánh giá kết quả công tác tháng 3 và Quý 1/2024, chỉ ra những kết quả nổi bật, những tồn tại hạn chế, nguyên nhân khách quan chủ quan, bài học kinh nghiệm, đề xuất giải pháp khắc phục; đề xuất nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới và báo cáo tiến độ thực hiện.
 
image001.jpg
Cuộc họp giao ban của Lãnh đạo Quốc hội với Thường trực Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xem xét kết quả chủ yếu công tác tháng 3 và Quý 1/2024 và một số nhiệm vụ trọng tâm tháng 4 và Quý 2/2024.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, trong tháng 3 và Quý 1/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan thuộc khối Quốc hội đã thực hiện khối lượng công việc rất lớn. Theo đó, các cơ quan đã tham mưu, phục vụ tổ chức thành công 2 Kỳ họp bất thường của Quốc hội, 8 phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Qua đó, Quốc hội đã xem xét, thông qua và cho ý kiến đối với 2 luật hết sức quan trọng là Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) và 4 Nghị quyết của Quốc hội, 66 Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tổ chức nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý và đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến đối với 9/9 dự án Luật dự kiến trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7 tới; tổ chức thẩm tra sơ bộ và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét 5/12 dự án luật dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7.
 
image003.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận các công việc được tiến hành một cách khoa học, bám sát kế hoạch chương trình của Đảng đoàn Quốc hội, chương trình hoạt động của Quốc hội, đồng thời giải quyết một cách linh hoạt, kịp thời các nhiệm vụ phát sinh. Công tác của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội được triển khai một cách nhạy bén, sát thực với thực tiễn, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương mà trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Đảng đoàn Quốc hội và đúng quy định của pháp luật.

Điểm lại một số kết quả nổi bật, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, hoạt động của Quốc hội đã triển khai một cách toàn diện cả về công tác lập pháp, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, công tác dân nguyện, công tác đại biểu Quốc hội, đối ngoại, thông tin truyền thông, thi đua và khen thưởng, công tác bảo đảm phục vụ và tham mưu, công tác chỉ đạo hướng dẫn và giám sát hoạt động của Hội đồng nhân dân của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; tổ chức tốt các kỳ họp Quốc hội, các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; công tác phối hợp giữa Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội với các thiết chế trong bộ máy nhà nước, hệ thống chính trị.
 
image005.jpg
Các đại biểu tham dự cuộc họp

Cùng với đó, đã tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5; Tổ chức thành công 5 hội nghị quan trọng gồm: Hội nghị toàn quốc lần thứ hai triển khai luật, nghị quyết của Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV; Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Hội nghị triển khai Nghị quyết số 969/NQ-UBTVQH15 của UBTVQH hướng dẫn việc tổ chức hoạt động giải trình tại phiên họp Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội; Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024; Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024; đồng thời, tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua chào mừng Kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 – 6/1/2026).

Công tác đối ngoại của Quốc hội bám sát định hướng của Đảng, Nhà nước, được triển khai một cách chủ động, tích cực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, song phương và đa phương. Công tác đại biểu, công tác dân nguyện, công tác nghiên cứu khoa học tiếp tục được triển khai thực hiện tốt.
 
image007.jpg
Các đại biểu tham dự cuộc họp

Các cơ quan tổ chức đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 lành mạnh, tiết kiệm, bảo đảm an toàn về người và tài sản; tham mưu, phục vụ các hoạt động của lãnh đạo Quốc hội theo phân công của Bộ Chính trị và kế hoạch của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đặc biệt là các hoạt động thăm, chúc Tết, tặng quà chu đáo, hiệu quả và phù hợp tình hình thực tế; xử lý công việc trong những ngày giáp Tết và cả trong Tết, bảo đảm chất lượng, tiến độ. Sau Tết, các cơ quan đều khẩn trương bắt tay thực hiện nhiệm vụ, không có tình trạng “đầu năm đủng đỉnh, cuối năm vội vàng”.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cả về khối lượng và chất lượng công việc, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều đã hoàn thành nhiệm vụ rất lớn, đáp ứng được những yêu cầu từ thực tiễn cuộc sống và nguyện vọng, mong muốn của cử tri và Nhân dân, được cử tri và Nhân dân ghi nhận.
 
image009.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết luận nội dung cuộc họp

Thay mặt Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao, chúc mừng, biểu dương những thành tích đã đạt được; đồng thời, trân trọng cảm ơn các cơ quan của Quốc hội, cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu Quốc hội, các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Văn phòng Quốc hội và cơ quan hữu quan đã luôn nỗ lực, tận tụy, sáng tạo, trách nhiệm và tâm huyết, đóng góp rất nhiều công sức vào thành công chung của Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến nay cũng như từ đầu năm đến nay. Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, cơ quan nào cũng có nhiều cố gắng, cá nhân nào cũng có nhiều cố gắng, làm ngày làm đêm, làm hết việc chứ không làm hết giờ.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị cần nhìn thẳng vào những tồn tại, hạn chế để có hướng khắc phục như tình trạng chậm hồ sơ tài liệu, tiến độ công việc xuất phát từ cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Dù có nhiều cải tiến, tiến bộ những vẫn còn tình trạng tính chuyên nghiệp chưa cao, chưa tuân thủ nghiêm quy chế làm việc…Do đó, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các cơ quan của Quốc hội, cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm quy chế làm việc tại các cơ quan của Quốc hội, phát huy dân chủ, trách nhiệm, tôn trọng ý kiến của từng thành viên, thảo luận công khai, minh bạch, "đúng vai, thuộc bài" để thực hiện các nhiệm vụ; tăng cường hiệu quả công tác phối hợp công tác nội bộ và với các cơ quan trong bộ máy nhà nước; khắc phục những hạn chế trong một số công tác như tham mưu tổng hợp điều phối hoạt động chung, xây dựng chương trình làm việc; tuân thủ quy trình; bảo vệ bí mật nhà nước, thông tin tư liệu nội bộ; công tác thông tin tuyên truyền…
 
image011.jpg 

Ưu tiên trước hết cho Kỳ họp thứ 7

Về nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 4 và Quý 2/2024, cho biết trọng điểm là chuẩn bị phục vụ Hội nghị Trung ương 9, Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV và Phiên họp thứ 32, Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị ngay sau hội nghị, Tổng Thư ký Quốc hội và các cơ quan cần nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các đại biểu, rà soát tổng thể các nội dung công việc từ nay đến hết Quý 2/2024, đặc biệt là các nội dung liên quan đến Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội và rà soát để sắp xếp nội dung, chương trình của Phiên họp thứ 32, Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội bảo đảm hợp lý.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, đối với các văn bản pháp luật và văn bản có tính quy phạm pháp luật, đề nghị rà soát đưa vào chương trình Phiên họp thứ 32, Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo một số nguyên tắc: Một là, ưu tiên trước hết cho Kỳ họp thứ 7. Hai là, không thực hiện quy trình "2 trong 1", tất cả các dự thảo Luật, dự thảo Nghị quyết nếu chưa có trong chương trình Quốc hội quyết định thì phải yêu cầu Bộ Tư pháp thay mặt Chính phủ trình để Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định để đưa vào chương trình kỳ họp.
 
Các Ủy ban của Quốc hội phải làm việc với các bộ, ngành, phối hợp với Chính phủ, các cơ quan liên quan xác định nội dung nào cấp bách và đã chuẩn bị hồ sơ thì đưa vào chương trình Phiên họp thứ 32, nội dung nào chưa bảo đảm về hồ sơ thì đưa vào Phiên họp thứ 33. Các công việc thường kỳ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì khi đủ hồ sơ có thể bố trí họp riêng, trường hợp bất khả kháng có thể xin ý kiến bằng văn bản. Ưu tiên đưa vào chương trình của phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội những nội dung trình Quốc hội tại kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu thường xuyên có rà soát các nội dung phải thực hiện, phân công cụ thể người phụ trách, tiến độ triển khai. Tại các cuộc họp giao ban phải có thống kê những nội dung chậm, đơn vị chậm, chỉ rõ nguyên nhân và trách nhiệm thuộc. 
 
Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các công việc của Đảng Đoàn Quốc hội; triển khai và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nội dung, đề án còn lại thuộc Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội; tham gia ý kiến vào các nội dung, đề án theo sự phân công, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Đối với một số nội dung khó, phức tạp, có thể bố trí thời gian thảo luận thêm.
 
image015.jpg

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị sớm triển khai công tác thi đua, khen thưởng; hoàn tất tuyển dụng công chức; quan tâm triển khai công tác quy hoạch cán bộ; tiếp tục tập huấn, nâng cao ý thức và thực hiện nghiêm túc các quy chế, quy trình làm việc, quy định về bảo vệ bí mật nhà nước, thực hiện nghiêm quy định về thực thi công vụ; rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm cho Kỳ họp Quốc hội; công tác thông tin chủ động, kịp thời. Các cơ quan cần nêu cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa, chủ động hơn nữa trong công việc; tăng cường phối hợp cả bên trong và bên ngoài trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Văn phòng Quốc hội cần lưu ý chế độ, chính sách khi thực hiện chính sách cải cách tiền lương.
theo quochoi.vn

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Tuân thủ nghiêm quy chế làm việc, rà soát chặt chẽ nội dung, ưu tiên trước hết cho Kỳ họp thứ 7

04/04/2024
Phát biểu kết luận cuộc họp giao ban của Lãnh đạo Quốc hội với các cơ quan của Quốc hội, cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, chiều 03/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận từ đầu năm đến nay, các cơ quan đã triển khai công tác toàn diện, linh hoạt, kịp thời; hoàn thành khối lượng lớn nhiệm vụ rất lớn, đáp ứng yêu cầu từ thực tiễn cuộc sống và nguyện vọng, mong muốn của cử tri và Nhân dân. Lưu ý nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan thực hiện nghiêm quy chế làm việc, tăng cường hiệu quả công tác phối hợp công tác, rà soát tổng thể các nội dung công việc, ưu tiên trước hết cho Kỳ họp thứ 7.
 
Triển khai toàn diện các mặt công tác một cách nhạy bén, sát thực với thực tiễn

Trước đó, tại cuộc họp, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã có báo cáo tóm tắt kết quả công tác chủ yếu tháng 3 và Quý 1/2024, đề xuất một số nhiệm vụ trọng tâm tháng 4 và Quý 2/2024 của Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đại diện Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội đã thảo luận đánh giá kết quả công tác tháng 3 và Quý 1/2024, chỉ ra những kết quả nổi bật, những tồn tại hạn chế, nguyên nhân khách quan chủ quan, bài học kinh nghiệm, đề xuất giải pháp khắc phục; đề xuất nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới và báo cáo tiến độ thực hiện.
 
image001.jpg
Cuộc họp giao ban của Lãnh đạo Quốc hội với Thường trực Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xem xét kết quả chủ yếu công tác tháng 3 và Quý 1/2024 và một số nhiệm vụ trọng tâm tháng 4 và Quý 2/2024.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, trong tháng 3 và Quý 1/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan thuộc khối Quốc hội đã thực hiện khối lượng công việc rất lớn. Theo đó, các cơ quan đã tham mưu, phục vụ tổ chức thành công 2 Kỳ họp bất thường của Quốc hội, 8 phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Qua đó, Quốc hội đã xem xét, thông qua và cho ý kiến đối với 2 luật hết sức quan trọng là Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) và 4 Nghị quyết của Quốc hội, 66 Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tổ chức nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý và đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến đối với 9/9 dự án Luật dự kiến trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7 tới; tổ chức thẩm tra sơ bộ và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét 5/12 dự án luật dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7.
 
image003.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận các công việc được tiến hành một cách khoa học, bám sát kế hoạch chương trình của Đảng đoàn Quốc hội, chương trình hoạt động của Quốc hội, đồng thời giải quyết một cách linh hoạt, kịp thời các nhiệm vụ phát sinh. Công tác của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội được triển khai một cách nhạy bén, sát thực với thực tiễn, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương mà trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Đảng đoàn Quốc hội và đúng quy định của pháp luật.

Điểm lại một số kết quả nổi bật, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, hoạt động của Quốc hội đã triển khai một cách toàn diện cả về công tác lập pháp, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, công tác dân nguyện, công tác đại biểu Quốc hội, đối ngoại, thông tin truyền thông, thi đua và khen thưởng, công tác bảo đảm phục vụ và tham mưu, công tác chỉ đạo hướng dẫn và giám sát hoạt động của Hội đồng nhân dân của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; tổ chức tốt các kỳ họp Quốc hội, các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; công tác phối hợp giữa Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội với các thiết chế trong bộ máy nhà nước, hệ thống chính trị.
 
image005.jpg
Các đại biểu tham dự cuộc họp

Cùng với đó, đã tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5; Tổ chức thành công 5 hội nghị quan trọng gồm: Hội nghị toàn quốc lần thứ hai triển khai luật, nghị quyết của Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV; Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Hội nghị triển khai Nghị quyết số 969/NQ-UBTVQH15 của UBTVQH hướng dẫn việc tổ chức hoạt động giải trình tại phiên họp Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội; Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội đồng Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024; Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024; đồng thời, tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua chào mừng Kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 – 6/1/2026).

Công tác đối ngoại của Quốc hội bám sát định hướng của Đảng, Nhà nước, được triển khai một cách chủ động, tích cực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực, song phương và đa phương. Công tác đại biểu, công tác dân nguyện, công tác nghiên cứu khoa học tiếp tục được triển khai thực hiện tốt.
 
image007.jpg
Các đại biểu tham dự cuộc họp

Các cơ quan tổ chức đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 lành mạnh, tiết kiệm, bảo đảm an toàn về người và tài sản; tham mưu, phục vụ các hoạt động của lãnh đạo Quốc hội theo phân công của Bộ Chính trị và kế hoạch của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đặc biệt là các hoạt động thăm, chúc Tết, tặng quà chu đáo, hiệu quả và phù hợp tình hình thực tế; xử lý công việc trong những ngày giáp Tết và cả trong Tết, bảo đảm chất lượng, tiến độ. Sau Tết, các cơ quan đều khẩn trương bắt tay thực hiện nhiệm vụ, không có tình trạng “đầu năm đủng đỉnh, cuối năm vội vàng”.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cả về khối lượng và chất lượng công việc, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều đã hoàn thành nhiệm vụ rất lớn, đáp ứng được những yêu cầu từ thực tiễn cuộc sống và nguyện vọng, mong muốn của cử tri và Nhân dân, được cử tri và Nhân dân ghi nhận.
 
image009.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết luận nội dung cuộc họp

Thay mặt Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao, chúc mừng, biểu dương những thành tích đã đạt được; đồng thời, trân trọng cảm ơn các cơ quan của Quốc hội, cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu Quốc hội, các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Văn phòng Quốc hội và cơ quan hữu quan đã luôn nỗ lực, tận tụy, sáng tạo, trách nhiệm và tâm huyết, đóng góp rất nhiều công sức vào thành công chung của Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến nay cũng như từ đầu năm đến nay. Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, cơ quan nào cũng có nhiều cố gắng, cá nhân nào cũng có nhiều cố gắng, làm ngày làm đêm, làm hết việc chứ không làm hết giờ.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị cần nhìn thẳng vào những tồn tại, hạn chế để có hướng khắc phục như tình trạng chậm hồ sơ tài liệu, tiến độ công việc xuất phát từ cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Dù có nhiều cải tiến, tiến bộ những vẫn còn tình trạng tính chuyên nghiệp chưa cao, chưa tuân thủ nghiêm quy chế làm việc…Do đó, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các cơ quan của Quốc hội, cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm quy chế làm việc tại các cơ quan của Quốc hội, phát huy dân chủ, trách nhiệm, tôn trọng ý kiến của từng thành viên, thảo luận công khai, minh bạch, "đúng vai, thuộc bài" để thực hiện các nhiệm vụ; tăng cường hiệu quả công tác phối hợp công tác nội bộ và với các cơ quan trong bộ máy nhà nước; khắc phục những hạn chế trong một số công tác như tham mưu tổng hợp điều phối hoạt động chung, xây dựng chương trình làm việc; tuân thủ quy trình; bảo vệ bí mật nhà nước, thông tin tư liệu nội bộ; công tác thông tin tuyên truyền…
 
image011.jpg 

Ưu tiên trước hết cho Kỳ họp thứ 7

Về nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 4 và Quý 2/2024, cho biết trọng điểm là chuẩn bị phục vụ Hội nghị Trung ương 9, Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV và Phiên họp thứ 32, Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị ngay sau hội nghị, Tổng Thư ký Quốc hội và các cơ quan cần nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các đại biểu, rà soát tổng thể các nội dung công việc từ nay đến hết Quý 2/2024, đặc biệt là các nội dung liên quan đến Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội và rà soát để sắp xếp nội dung, chương trình của Phiên họp thứ 32, Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội bảo đảm hợp lý.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, đối với các văn bản pháp luật và văn bản có tính quy phạm pháp luật, đề nghị rà soát đưa vào chương trình Phiên họp thứ 32, Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo một số nguyên tắc: Một là, ưu tiên trước hết cho Kỳ họp thứ 7. Hai là, không thực hiện quy trình "2 trong 1", tất cả các dự thảo Luật, dự thảo Nghị quyết nếu chưa có trong chương trình Quốc hội quyết định thì phải yêu cầu Bộ Tư pháp thay mặt Chính phủ trình để Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định để đưa vào chương trình kỳ họp.
 
Các Ủy ban của Quốc hội phải làm việc với các bộ, ngành, phối hợp với Chính phủ, các cơ quan liên quan xác định nội dung nào cấp bách và đã chuẩn bị hồ sơ thì đưa vào chương trình Phiên họp thứ 32, nội dung nào chưa bảo đảm về hồ sơ thì đưa vào Phiên họp thứ 33. Các công việc thường kỳ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì khi đủ hồ sơ có thể bố trí họp riêng, trường hợp bất khả kháng có thể xin ý kiến bằng văn bản. Ưu tiên đưa vào chương trình của phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội những nội dung trình Quốc hội tại kỳ họp.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu thường xuyên có rà soát các nội dung phải thực hiện, phân công cụ thể người phụ trách, tiến độ triển khai. Tại các cuộc họp giao ban phải có thống kê những nội dung chậm, đơn vị chậm, chỉ rõ nguyên nhân và trách nhiệm thuộc. 
 
Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các công việc của Đảng Đoàn Quốc hội; triển khai và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nội dung, đề án còn lại thuộc Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội; tham gia ý kiến vào các nội dung, đề án theo sự phân công, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Đối với một số nội dung khó, phức tạp, có thể bố trí thời gian thảo luận thêm.
 
image015.jpg

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị sớm triển khai công tác thi đua, khen thưởng; hoàn tất tuyển dụng công chức; quan tâm triển khai công tác quy hoạch cán bộ; tiếp tục tập huấn, nâng cao ý thức và thực hiện nghiêm túc các quy chế, quy trình làm việc, quy định về bảo vệ bí mật nhà nước, thực hiện nghiêm quy định về thực thi công vụ; rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm cho Kỳ họp Quốc hội; công tác thông tin chủ động, kịp thời. Các cơ quan cần nêu cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa, chủ động hơn nữa trong công việc; tăng cường phối hợp cả bên trong và bên ngoài trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Văn phòng Quốc hội cần lưu ý chế độ, chính sách khi thực hiện chính sách cải cách tiền lương.
theo quochoi.vn