> Tin tức - Sự kiện > Tin hoạt động ĐĐBQH > Phát biểu của đồng chí Y Thanh Hà Niê KĐăm, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộ

Phát biểu của đồng chí Y Thanh Hà Niê KĐăm, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội tại Kỳ họp thứ Mười Lăm, HĐND tỉnh Gia Lai, khóa XII nhiệm kỳ 2021-2026

06/12/2023
Kính thưa đồng chí Hồ Văn Niên, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai!

Kính thưa các đồng chí chủ tọa kỳ họp, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu khách quý!

Kính thưa toàn thể cử tri và nhân dân tỉnh Gia Lai!

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội tới dự Kỳ họp thứ Mười lăm của HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026, lời đầu tiên tôi xin trân trọng gửi đến các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu HĐND cùng toàn thể các đồng chí, quý vị đại biểu, cử tri và nhân dân tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Kính thưa các vị đại biểu và các đồng chí!

Năm 2023 là năm thứ ba, năm bản lề, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai. Trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục biến động nhanh, phức tạp, khó lường, tác động, ảnh hưởng đến hầu hết các quốc gia, khu vực trên phạm vi toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Tình hình trong nước, chúng ta có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn thuận lợi. 

z4948125470153_4b384ecc6ea13bab599c62b5f68cf3e2.jpg
Đồng chí Y Thanh Hà Niê KĐăm, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội phát biểu tại Kỳ họp

Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo thống nhất của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, trực tiếp và thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư; sự đồng hành của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương, sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và từng địa phương, ngành, lĩnh vực. 

Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát; đã triển khai được nhiều công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia; nhiều vấn đề, dự án tồn đọng, kéo dài được tích cực xử lý, tạo chuyển biến; các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt; công tác quốc phòng - an ninh được bảo đảm; các hoạt động đối ngoại được diễn ra thiết thực, hiệu quả; công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí được đẩy mạnh; các tổ chức quốc tế uy tín tiếp tục đánh giá và dự báo tích cực về triển vọng phát triển kinh tế Việt Nam trong năm 2024 và thời gian tới.

Kính thưa các vị đại biểu và các đồng chí!

Từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã luôn quan tâm, tăng cường mối quan hệ chặt chẽ với HĐND các tỉnh, thành phố nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng. Với tinh thần tiếp tục đổi mới và tăng cường sự gắn kết giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội với HĐND, Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thực hiện việc mở rộng thành phần khách mời dự thính các phiên họp của Quốc hội là đại biểu HĐND tỉnh, thành phố. Nhiệm kỳ này, lần đầu tiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị toàn quốc để đánh giá về công tác HĐND cấp tỉnh hàng năm.

Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tăng cường giám sát và ban hành nhiều văn bản hướng dẫn đối với hoạt động của HĐND cấp tỉnh theo đúng quy chế làm việc; ban hành Nghị quyết số 594 ngày 12/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, Ban của HĐND, tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND” nhằm tạo sự đồng bộ, thống nhất, chuẩn hóa, lan tỏa sự đổi mới trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của cơ quan dân cử từ Quốc hội tới HĐND các cấp. 
Hiện nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đang chỉ đạo xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, Nghị quyết ban hành Quy chế làm việc mẫu của HĐND cấp tỉnh để tạo sự thống nhất trong lề lối làm việc, phương thức tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ của HĐND trong cả nước, nhất là trong công tác giám sát. 
 
cac-dai-bieu-tham-du.jpg
Các đại biểu tham dự Kỳ họp

Tại Gia Lai, Kỳ họp thứ Mười lăm của HĐND tỉnh khóa XII là thời điểm để Gia Lai nhìn lại và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023; thảo luận các mục tiêu, giải pháp để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2024; đây cũng là năm bản lề của nhiệm kỳ nên các kết quả được đánh giá là cơ sở quan trọng để xác định nhiệm vụ, giải pháp không chỉ cho năm 2024, mà còn cho cả các năm tiếp theo của nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Qua theo dõi công tác của tỉnh, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi đánh giá rất cao quyết tâm chính trị, nỗ lực phấn đấu của các cấp ủy Đảng, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân tỉnh Gia Lai đã đoàn kết vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tiếp tục đà phục hồi và có những bước phát triển ổn định, đóng góp ngày càng lớn và quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, tạo tác động lan toả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên.

Trong năm 2023, kinh tế của Gia Lai duy trì phát triển ổn định với tốc độ tăng trưởng hơn 5,3%, xấp xỉ mức bình quân chung của cả nước. Trong đó các chỉ tiêu sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ ... đều tăng. Diện tích gieo trồng, tổng giá trị sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, kim ngạch xuất khẩu... tăng so với cùng kỳ. Kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh đang phát triển mạnh mẽ, đồng bộ, làm tăng đáng kể vị thế của Gia Lai trong vùng, kết nối với các địa bàn quan trọng khác. 

Công tác xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại được chú trọng quan tâm, nhiều dự án lớn đã và đang đầu tư, làm diện mạo của tỉnh thay đổi nhanh chóng theo hướng văn minh, hiện đại, làm tăng đáng kể quy mô kinh tế của tỉnh. Đặc biệt, hoạt động du lịch tiếp tục khởi sắc. Trong đó, nổi bật như tổ chức thành công Chương trình thời trang thổ cẩm “Gia Lai ơi”; các sự kiện trong Tuần văn hóa - Du lịch và Festival văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên tại tỉnh Gia Lai năm 2023; duy trì tổ chức Chương trình “Cồng chiêng cuối tuần - Thưởng thức và Trải nghiệm” tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, thành phố Pleiku; tổ chức thành công Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ Hai năm 2023...

Tỉnh cũng đã tập trung nguồn lực triển khai thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, với nhiều cách làm mới, sáng tạo, trong đó, kết hợp các nguồn vốn, tạo sự thu hút các nguồn lực xã hội và từ cộng đồng, người dân. Diện mạo đô thị, hạ tầng nông thôn Gia Lai được cải thiện theo hướng văn minh, hiện đại; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện, từng bước có nâng cao.

Đạt được những kết quả khá toàn diện nêu trên là do sự nỗ lực của cả Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, các lực lượng vũ trang và Nhân dân tỉnh Gia Lai, trong đó có sự đóng góp quan trọng của HĐND tỉnh và của từng đại biểu HĐND tỉnh. Hoạt động của HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng ngày càng thực chất, chuyên nghiệp, hiệu quả hơn; tăng cường dân chủ, bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của Tỉnh ủy, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo luật định. HĐND tỉnh đã lựa chọn, xem xét kịp thời, đúng và trúng nhiều vấn đề quan trọng, cấp bách, để quyết định, ban hành cơ chế, chính sách, biện pháp thiết thực, khả thi. 

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi xin ghi nhận và nhiệt liệt chúc mừng những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Thưa các vị đại biểu và các đồng chí!

Cùng với bối cảnh chung tình hình kinh tế - xã hội cả nước đã và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong năm 2023, Tỉnh Gia Lai cũng còn một số khó khăn, hạn chế nhất định, đã được đề cập trong các báo cáo, một số chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chưa đạt theo kế hoạch, thu ngân sách nhà nước còn hạn chế.

Để Gia Lai tiếp tục phát triển toàn diện và bền vững, đóng góp quan trọng cùng với các tỉnh khu vực Tây Nguyên theo tinh thần Nghị quyết số 23 ngày 06/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; tôi cơ bản thống nhất với những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà Tỉnh đã nêu trong báo cáo, đồng thời xin nhấn mạnh một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt sâu sắc và cụ thể hóa, tổ chức thực hiện thật tốt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết của Trung ương, Nghị quyết Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV vừa được thông qua, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025, tạo sự thống nhất đồng bộ trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị trong tỉnh nói chung và HĐND các cấp nói riêng, lan tỏa tới các tầng lớp nhân dân để triển khai thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ và các nhóm giải pháp mà các nghị quyết đã đề ra; cần kiên trì và quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, biến khát vọng thành hiện thực. Đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, kinh tế - xã hội, nhất là các dự án trọng điểm, quan trọng, tạo sự kết nối liên thông, đồng bộ, phát triển lan tỏa. Tập trung các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm, đồng thời tháo gỡ các điểm nghẽn, các vướng mắc đã được chỉ ra, tiếp tục hoàn thiện thể chế thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia. Chỉ đạo quyết liệt công tác giải ngân vốn đầu tư công; chú trọng công tác an sinh xã hội. 

Thứ hai, HĐND tỉnh cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng ngày càng chuyên nghiệp; chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu lực của HĐND, Thường trực HĐND, các ban, tổ, các vị đại biểu HĐND tỉnh trong việc quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương, bảo đảm thực hiện kịp thời các quy định và quyết định của cơ quan Nhà nước cấp trên và nghị quyết của Tỉnh ủy, chính quyền địa phương. Tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 594 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác giám sát của HĐND, phấn đấu tạo chuyển biến rõ rệt và nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND, từ đó làm tốt nhiệm vụ kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí ở địa phương; đổi mới công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; chú trọng công tác chuẩn bị nội dung các kỳ họp; tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả trong hoạt động thẩm tra, giám sát của các ban, các tổ đại biểu của HĐND. Tham gia, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, Nghị quyết ban hành Quy chế làm việc mẫu của HĐND cấp tỉnh.

Thứ ba, Thường trực HĐND tỉnh cần bám sát sự lãnh đạo của Đảng và các cơ quan Nhà nước ở trung ương, sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, tăng cường giữ mối liên hệ, phối hợp với Ủy ban MTTQ, các đoàn thể, UBND tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đồng thời giữ mối liên hệ chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong quá trình hoạt động để tạo sự kết nối giữa Trung ương và địa phương, nâng cao chất lượng và hiệu quả  hoạt động, đồng thời tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương trong các hoạt động có liên quan. Cần coi trọng công tác sơ kết, tổng kết, rút ra các bài học kinh nghiệm, phát huy kết quả, thành tích đạt được trong nửa nhiệm kỳ vừa qua để nhân rộng và có giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế; bám sát các yêu cầu thực tiễn xây dựng và phát triển tỉnh; tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, chia sẻ học tập kinh nghiệm với các cơ quan, tổ chức hữu quan của tỉnh, các cơ quan Trung ương và các địa phương… phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ.

Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền các cấp của Tỉnh cần tiếp tục chú trọng, nắm chắc tình hình ở cơ sở, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tăng cường công tác vận động quần chúng, để tạo sự đồng thuận, phát huy sức mạnh của nhân dân trong xây dựng và phát triển tỉnh, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc. 

Giữ vững quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội. Chủ động nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn, an ninh văn hóa tư tưởng, tình hình tôn giáo, không để bị động, bất ngờ. Đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; giải quyết khiếu nại, tố cáo. Giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương. Tăng cường trấn áp tội phạm, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, bảo đảm cuộc sống bình yên của nhân dân.

Thưa các vị đại biểu và các đồng chí, 

Tại Kỳ họp thứ Mười lăm lần này, HĐND tỉnh xem xét, quyết định các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 và nhiều nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền, nhất là công tác lấy phiếu tín nhiệm của các chức danh HĐND bầu hoặc phê chuẩn theo Nghị quyết số 96 ngày 23/6/2023 của Quốc hội khóa XV. Sự kiện này là dịp để các đồng chí được lấy phiếu đánh giá lại mình qua nửa nhiệm kỳ, sự khẳng định các cam kết khi được bầu; đồng thời là dịp các đại biểu HĐND xem xét, thể hiện trách nhiệm của mình trước cử tri và Nhân dân về nhiệm vụ, tính đúng đắn, tính hợp lý trong đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các đồng chí có chức danh do mình đã bầu ra.

Tôi tin tưởng rằng, với kết quả đạt được tại kỳ họp, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Gia Lai sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, nắm chắc cơ hội, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và cả nhiệm kỳ. HĐND tỉnh ngày càng khẳng định vững chắc vị trí, vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện xứng đáng cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân tỉnh Gia Lai.

Nhân dịp này, một lần nữa thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, xin chúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Gia Lai tiếp tục phát huy những kinh nghiệm và thành tựu đã đạt được, thu được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng và phát triển của tỉnh nhà, xứng đáng với truyền thống của quê hương Gia Lai anh hùng.

Xin chúc toàn thể các vị đại biểu HĐND tỉnh, cùng toàn thể quý vị đại biểu khách quý và nhân dân, cử tri tỉnh Gia Lai luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc Kỳ họp thứ Mười lăm, HĐND tỉnh Gia Lai thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

Phát biểu của đồng chí Y Thanh Hà Niê KĐăm, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội tại Kỳ họp thứ Mười Lăm, HĐND tỉnh Gia Lai, khóa XII nhiệm kỳ 2021-2026

06/12/2023
Kính thưa đồng chí Hồ Văn Niên, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai!

Kính thưa các đồng chí chủ tọa kỳ họp, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu khách quý!

Kính thưa toàn thể cử tri và nhân dân tỉnh Gia Lai!

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội tới dự Kỳ họp thứ Mười lăm của HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026, lời đầu tiên tôi xin trân trọng gửi đến các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu HĐND cùng toàn thể các đồng chí, quý vị đại biểu, cử tri và nhân dân tỉnh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Kính thưa các vị đại biểu và các đồng chí!

Năm 2023 là năm thứ ba, năm bản lề, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, các nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai. Trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục biến động nhanh, phức tạp, khó lường, tác động, ảnh hưởng đến hầu hết các quốc gia, khu vực trên phạm vi toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Tình hình trong nước, chúng ta có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn thuận lợi. 

z4948125470153_4b384ecc6ea13bab599c62b5f68cf3e2.jpg
Đồng chí Y Thanh Hà Niê KĐăm, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội phát biểu tại Kỳ họp

Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo thống nhất của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, trực tiếp và thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư; sự đồng hành của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương, sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và từng địa phương, ngành, lĩnh vực. 

Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát; đã triển khai được nhiều công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia; nhiều vấn đề, dự án tồn đọng, kéo dài được tích cực xử lý, tạo chuyển biến; các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt; công tác quốc phòng - an ninh được bảo đảm; các hoạt động đối ngoại được diễn ra thiết thực, hiệu quả; công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí được đẩy mạnh; các tổ chức quốc tế uy tín tiếp tục đánh giá và dự báo tích cực về triển vọng phát triển kinh tế Việt Nam trong năm 2024 và thời gian tới.

Kính thưa các vị đại biểu và các đồng chí!

Từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã luôn quan tâm, tăng cường mối quan hệ chặt chẽ với HĐND các tỉnh, thành phố nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng. Với tinh thần tiếp tục đổi mới và tăng cường sự gắn kết giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội với HĐND, Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thực hiện việc mở rộng thành phần khách mời dự thính các phiên họp của Quốc hội là đại biểu HĐND tỉnh, thành phố. Nhiệm kỳ này, lần đầu tiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị toàn quốc để đánh giá về công tác HĐND cấp tỉnh hàng năm.

Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tăng cường giám sát và ban hành nhiều văn bản hướng dẫn đối với hoạt động của HĐND cấp tỉnh theo đúng quy chế làm việc; ban hành Nghị quyết số 594 ngày 12/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Hướng dẫn hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, Ban của HĐND, tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND” nhằm tạo sự đồng bộ, thống nhất, chuẩn hóa, lan tỏa sự đổi mới trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của cơ quan dân cử từ Quốc hội tới HĐND các cấp. 
Hiện nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đang chỉ đạo xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, Nghị quyết ban hành Quy chế làm việc mẫu của HĐND cấp tỉnh để tạo sự thống nhất trong lề lối làm việc, phương thức tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ của HĐND trong cả nước, nhất là trong công tác giám sát. 
 
cac-dai-bieu-tham-du.jpg
Các đại biểu tham dự Kỳ họp

Tại Gia Lai, Kỳ họp thứ Mười lăm của HĐND tỉnh khóa XII là thời điểm để Gia Lai nhìn lại và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023; thảo luận các mục tiêu, giải pháp để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2024; đây cũng là năm bản lề của nhiệm kỳ nên các kết quả được đánh giá là cơ sở quan trọng để xác định nhiệm vụ, giải pháp không chỉ cho năm 2024, mà còn cho cả các năm tiếp theo của nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Qua theo dõi công tác của tỉnh, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi đánh giá rất cao quyết tâm chính trị, nỗ lực phấn đấu của các cấp ủy Đảng, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân tỉnh Gia Lai đã đoàn kết vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tiếp tục đà phục hồi và có những bước phát triển ổn định, đóng góp ngày càng lớn và quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, tạo tác động lan toả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên.

Trong năm 2023, kinh tế của Gia Lai duy trì phát triển ổn định với tốc độ tăng trưởng hơn 5,3%, xấp xỉ mức bình quân chung của cả nước. Trong đó các chỉ tiêu sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ ... đều tăng. Diện tích gieo trồng, tổng giá trị sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, kim ngạch xuất khẩu... tăng so với cùng kỳ. Kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh đang phát triển mạnh mẽ, đồng bộ, làm tăng đáng kể vị thế của Gia Lai trong vùng, kết nối với các địa bàn quan trọng khác. 

Công tác xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại được chú trọng quan tâm, nhiều dự án lớn đã và đang đầu tư, làm diện mạo của tỉnh thay đổi nhanh chóng theo hướng văn minh, hiện đại, làm tăng đáng kể quy mô kinh tế của tỉnh. Đặc biệt, hoạt động du lịch tiếp tục khởi sắc. Trong đó, nổi bật như tổ chức thành công Chương trình thời trang thổ cẩm “Gia Lai ơi”; các sự kiện trong Tuần văn hóa - Du lịch và Festival văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên tại tỉnh Gia Lai năm 2023; duy trì tổ chức Chương trình “Cồng chiêng cuối tuần - Thưởng thức và Trải nghiệm” tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, thành phố Pleiku; tổ chức thành công Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ Hai năm 2023...

Tỉnh cũng đã tập trung nguồn lực triển khai thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, với nhiều cách làm mới, sáng tạo, trong đó, kết hợp các nguồn vốn, tạo sự thu hút các nguồn lực xã hội và từ cộng đồng, người dân. Diện mạo đô thị, hạ tầng nông thôn Gia Lai được cải thiện theo hướng văn minh, hiện đại; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện, từng bước có nâng cao.

Đạt được những kết quả khá toàn diện nêu trên là do sự nỗ lực của cả Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, các lực lượng vũ trang và Nhân dân tỉnh Gia Lai, trong đó có sự đóng góp quan trọng của HĐND tỉnh và của từng đại biểu HĐND tỉnh. Hoạt động của HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng ngày càng thực chất, chuyên nghiệp, hiệu quả hơn; tăng cường dân chủ, bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của Tỉnh ủy, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo luật định. HĐND tỉnh đã lựa chọn, xem xét kịp thời, đúng và trúng nhiều vấn đề quan trọng, cấp bách, để quyết định, ban hành cơ chế, chính sách, biện pháp thiết thực, khả thi. 

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi xin ghi nhận và nhiệt liệt chúc mừng những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai đã đạt được trong thời gian vừa qua.

Thưa các vị đại biểu và các đồng chí!

Cùng với bối cảnh chung tình hình kinh tế - xã hội cả nước đã và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong năm 2023, Tỉnh Gia Lai cũng còn một số khó khăn, hạn chế nhất định, đã được đề cập trong các báo cáo, một số chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chưa đạt theo kế hoạch, thu ngân sách nhà nước còn hạn chế.

Để Gia Lai tiếp tục phát triển toàn diện và bền vững, đóng góp quan trọng cùng với các tỉnh khu vực Tây Nguyên theo tinh thần Nghị quyết số 23 ngày 06/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; tôi cơ bản thống nhất với những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà Tỉnh đã nêu trong báo cáo, đồng thời xin nhấn mạnh một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt sâu sắc và cụ thể hóa, tổ chức thực hiện thật tốt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết của Trung ương, Nghị quyết Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV vừa được thông qua, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025, tạo sự thống nhất đồng bộ trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị trong tỉnh nói chung và HĐND các cấp nói riêng, lan tỏa tới các tầng lớp nhân dân để triển khai thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ và các nhóm giải pháp mà các nghị quyết đã đề ra; cần kiên trì và quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, biến khát vọng thành hiện thực. Đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, kinh tế - xã hội, nhất là các dự án trọng điểm, quan trọng, tạo sự kết nối liên thông, đồng bộ, phát triển lan tỏa. Tập trung các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm, đồng thời tháo gỡ các điểm nghẽn, các vướng mắc đã được chỉ ra, tiếp tục hoàn thiện thể chế thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia. Chỉ đạo quyết liệt công tác giải ngân vốn đầu tư công; chú trọng công tác an sinh xã hội. 

Thứ hai, HĐND tỉnh cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng ngày càng chuyên nghiệp; chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu lực của HĐND, Thường trực HĐND, các ban, tổ, các vị đại biểu HĐND tỉnh trong việc quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương, bảo đảm thực hiện kịp thời các quy định và quyết định của cơ quan Nhà nước cấp trên và nghị quyết của Tỉnh ủy, chính quyền địa phương. Tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 594 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác giám sát của HĐND, phấn đấu tạo chuyển biến rõ rệt và nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND, từ đó làm tốt nhiệm vụ kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí ở địa phương; đổi mới công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; chú trọng công tác chuẩn bị nội dung các kỳ họp; tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả trong hoạt động thẩm tra, giám sát của các ban, các tổ đại biểu của HĐND. Tham gia, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, Nghị quyết ban hành Quy chế làm việc mẫu của HĐND cấp tỉnh.

Thứ ba, Thường trực HĐND tỉnh cần bám sát sự lãnh đạo của Đảng và các cơ quan Nhà nước ở trung ương, sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, tăng cường giữ mối liên hệ, phối hợp với Ủy ban MTTQ, các đoàn thể, UBND tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đồng thời giữ mối liên hệ chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong quá trình hoạt động để tạo sự kết nối giữa Trung ương và địa phương, nâng cao chất lượng và hiệu quả  hoạt động, đồng thời tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương trong các hoạt động có liên quan. Cần coi trọng công tác sơ kết, tổng kết, rút ra các bài học kinh nghiệm, phát huy kết quả, thành tích đạt được trong nửa nhiệm kỳ vừa qua để nhân rộng và có giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế; bám sát các yêu cầu thực tiễn xây dựng và phát triển tỉnh; tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, chia sẻ học tập kinh nghiệm với các cơ quan, tổ chức hữu quan của tỉnh, các cơ quan Trung ương và các địa phương… phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ.

Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền các cấp của Tỉnh cần tiếp tục chú trọng, nắm chắc tình hình ở cơ sở, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tăng cường công tác vận động quần chúng, để tạo sự đồng thuận, phát huy sức mạnh của nhân dân trong xây dựng và phát triển tỉnh, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc. 

Giữ vững quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội. Chủ động nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn, an ninh văn hóa tư tưởng, tình hình tôn giáo, không để bị động, bất ngờ. Đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; giải quyết khiếu nại, tố cáo. Giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương. Tăng cường trấn áp tội phạm, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, bảo đảm cuộc sống bình yên của nhân dân.

Thưa các vị đại biểu và các đồng chí, 

Tại Kỳ họp thứ Mười lăm lần này, HĐND tỉnh xem xét, quyết định các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 và nhiều nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền, nhất là công tác lấy phiếu tín nhiệm của các chức danh HĐND bầu hoặc phê chuẩn theo Nghị quyết số 96 ngày 23/6/2023 của Quốc hội khóa XV. Sự kiện này là dịp để các đồng chí được lấy phiếu đánh giá lại mình qua nửa nhiệm kỳ, sự khẳng định các cam kết khi được bầu; đồng thời là dịp các đại biểu HĐND xem xét, thể hiện trách nhiệm của mình trước cử tri và Nhân dân về nhiệm vụ, tính đúng đắn, tính hợp lý trong đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các đồng chí có chức danh do mình đã bầu ra.

Tôi tin tưởng rằng, với kết quả đạt được tại kỳ họp, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Gia Lai sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, nắm chắc cơ hội, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và cả nhiệm kỳ. HĐND tỉnh ngày càng khẳng định vững chắc vị trí, vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện xứng đáng cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân tỉnh Gia Lai.

Nhân dịp này, một lần nữa thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, xin chúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Gia Lai tiếp tục phát huy những kinh nghiệm và thành tựu đã đạt được, thu được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng và phát triển của tỉnh nhà, xứng đáng với truyền thống của quê hương Gia Lai anh hùng.

Xin chúc toàn thể các vị đại biểu HĐND tỉnh, cùng toàn thể quý vị đại biểu khách quý và nhân dân, cử tri tỉnh Gia Lai luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc Kỳ họp thứ Mười lăm, HĐND tỉnh Gia Lai thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!