> Tin tức - Sự kiện > Tin hoạt động HĐND > Kết quả thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2015 trên địa bàn tỉ

Kết quả thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2015 trên địa bàn tỉnh Gia Lai

13/07/2015
Thực hiện chương trình công tác năm 2015, ngay từ đầu năm được sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, các ngành, các cấp  đã tập trung thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Công tác tiếp công dân được tăng cường, nhất là chú trọng đối thoại trực tiếp với công dân. Đồng thời có nhiều biện pháp xử lý dứt điểm đối với những vụ khiếu nại phức tạp, kéo dài. Do đó, 6 tháng đầu năm 2015, đã giảm 935 lượt công dân tương đương 61% đến phản ánh, khiếu nại, tố cáo so với cùng kỳ. Cùng với việc giảm số lượt công dân được tiếp, thì số đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị cũng giảm 641 đơn so với cùng kỳ (toàn tỉnh đã nhận 461 đơn, gồm 94 đơn khiếu nại, 88 đơn tố cáo, 279 đơn kiến nghị). Đối với các vụ việc đông người phức tạp mới phát sinh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố nắm tình hình, gặp gỡ công dân, từ đó tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết.

Đáng chú ý, các cơ quan, đơn vị đã chủ động, tích cực giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân, đạt 64%  (162/254) số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết, gồm 36 khiếu nại, 27 tố cáo, 99 kiến nghị. Qúa trình giải quyết khiếu nại, tố cáo đã phát hiện sai phạm, kiến nghị thu hồi nộp vào ngân sách số tiền 19.000.000 đồng
Trong công tác thanh tra, 6 tháng đầu năm 2015, ngành Thanh tra tỉnh đã thực hiện 34 cuộc thanh tra kinh tế-xã hội tại 71 đơn vị và 158 dự án, công trình trên các lĩnh vực (đầu tư xây dựng cơ bản, tài chính ngân sách, quản lý sử dụng đất đai). Kết thúc 27 cuộc thanh tra, có 11 đơn vị và 21 công trình, dự án có sai phạm. Nội dung sai phạm chủ yếu liên quan đến việc chi sai quy định các chế độ cho cán bộ, viên chức người lao động, quản lý đầu tư xây dựng không đúng quy định; hồ sơ dự toán công trình tính tăng khối lượng so với thiết kế; hồ sơ dự toán cước vận chuyển thừa thuế VAT; thanh toán nghiệm thu sản phẩm đo đạc vượt quá khối lượng thực tế thi công...Qua thanh tra phát hiện tổng tiền sai phạm là 14.070.590.000 đồng, kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 12.500.327.000 đồng; xử lý khác 1.570.280.000 đồng; thu hồi 1.050m2 đất. Hiện đã nộp vào Ngân sách nhà nước 925.579.000 đồng; tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể và cá nhân có liên quan.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Công tác tuyên truyền Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản liên quan chưa được thường xuyên. Việc phối hợp giữa các ngành, các cấp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng có lúc chưa chặt chẽ; một số công dân có đơn thư khiếu nại, tố cáo, mặc dù đã được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết đúng trình tự, thủ tục, đúng pháp luật hoặc có kết luận giải quyết đã có hiệu lực pháp luật nhưng vẫn cố tình không thực hiện; lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo gây không ít khó khăn cho các cơ quan, đơn vị giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Để khắc phục tình trạng trên, trong 6 tháng cuối năm 2015, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác kiểm tra, rà soát tình hình đơn khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, theo dõi kết quả giải quyết ở từng đơn vị, địa phương, tìm nguyên nhân và đưa ra những biện pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời, cụ thể. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra trách nhiệm Thủ trưởng các cấp, các ngành trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; xem trách nhiệm và kết quả thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những tiêu chí để khen thưởng đối với thành tích công tác năm 2015; tiếp tục duy trì tốt công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ theo quy định. Tiếp tục chỉ đạo Thủ trưởng các ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tiếp công dân và tiếp xúc đối thoại, nhằm nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân./.
                                                                                                   Tin: Trà Giang, ảnh: Q.Vinh

Kết quả thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2015 trên địa bàn tỉnh Gia Lai

13/07/2015
Thực hiện chương trình công tác năm 2015, ngay từ đầu năm được sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, các ngành, các cấp  đã tập trung thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Công tác tiếp công dân được tăng cường, nhất là chú trọng đối thoại trực tiếp với công dân. Đồng thời có nhiều biện pháp xử lý dứt điểm đối với những vụ khiếu nại phức tạp, kéo dài. Do đó, 6 tháng đầu năm 2015, đã giảm 935 lượt công dân tương đương 61% đến phản ánh, khiếu nại, tố cáo so với cùng kỳ. Cùng với việc giảm số lượt công dân được tiếp, thì số đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị cũng giảm 641 đơn so với cùng kỳ (toàn tỉnh đã nhận 461 đơn, gồm 94 đơn khiếu nại, 88 đơn tố cáo, 279 đơn kiến nghị). Đối với các vụ việc đông người phức tạp mới phát sinh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố nắm tình hình, gặp gỡ công dân, từ đó tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết.

Đáng chú ý, các cơ quan, đơn vị đã chủ động, tích cực giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân, đạt 64%  (162/254) số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết, gồm 36 khiếu nại, 27 tố cáo, 99 kiến nghị. Qúa trình giải quyết khiếu nại, tố cáo đã phát hiện sai phạm, kiến nghị thu hồi nộp vào ngân sách số tiền 19.000.000 đồng
Trong công tác thanh tra, 6 tháng đầu năm 2015, ngành Thanh tra tỉnh đã thực hiện 34 cuộc thanh tra kinh tế-xã hội tại 71 đơn vị và 158 dự án, công trình trên các lĩnh vực (đầu tư xây dựng cơ bản, tài chính ngân sách, quản lý sử dụng đất đai). Kết thúc 27 cuộc thanh tra, có 11 đơn vị và 21 công trình, dự án có sai phạm. Nội dung sai phạm chủ yếu liên quan đến việc chi sai quy định các chế độ cho cán bộ, viên chức người lao động, quản lý đầu tư xây dựng không đúng quy định; hồ sơ dự toán công trình tính tăng khối lượng so với thiết kế; hồ sơ dự toán cước vận chuyển thừa thuế VAT; thanh toán nghiệm thu sản phẩm đo đạc vượt quá khối lượng thực tế thi công...Qua thanh tra phát hiện tổng tiền sai phạm là 14.070.590.000 đồng, kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 12.500.327.000 đồng; xử lý khác 1.570.280.000 đồng; thu hồi 1.050m2 đất. Hiện đã nộp vào Ngân sách nhà nước 925.579.000 đồng; tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể và cá nhân có liên quan.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Công tác tuyên truyền Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản liên quan chưa được thường xuyên. Việc phối hợp giữa các ngành, các cấp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng có lúc chưa chặt chẽ; một số công dân có đơn thư khiếu nại, tố cáo, mặc dù đã được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết đúng trình tự, thủ tục, đúng pháp luật hoặc có kết luận giải quyết đã có hiệu lực pháp luật nhưng vẫn cố tình không thực hiện; lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo gây không ít khó khăn cho các cơ quan, đơn vị giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Để khắc phục tình trạng trên, trong 6 tháng cuối năm 2015, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác kiểm tra, rà soát tình hình đơn khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, theo dõi kết quả giải quyết ở từng đơn vị, địa phương, tìm nguyên nhân và đưa ra những biện pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời, cụ thể. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra trách nhiệm Thủ trưởng các cấp, các ngành trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; xem trách nhiệm và kết quả thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những tiêu chí để khen thưởng đối với thành tích công tác năm 2015; tiếp tục duy trì tốt công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ theo quy định. Tiếp tục chỉ đạo Thủ trưởng các ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tiếp công dân và tiếp xúc đối thoại, nhằm nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân./.
                                                                                                   Tin: Trà Giang, ảnh: Q.Vinh